วิธีการเลือกยางรถยนต์ขอบ 17 2567 เลือกยังไงให้เหมาะกับการขับขี่

MichaelJohnson
MichaelJohnson

วิธีการเลือกยางรถยนต์ขอบ 17 2567 เลือกยังไงให้เหมาะกับการขับขี่

การเลือกล้อและยางรถยนต์ให้เหมาะกับการใช้งาน ถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับขี่ เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยประหยัดน้ำมัน และยืดอายุการใช้งานของรถเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่ รวมถึงความสบายในการควบคุมรถอีกด้วย โดยในปัจจุบันมีล้อและยางรถยนต์ให้เลือกหลากหลาย ทั้งขนาด ยี่ห้อ รุ่น และราคา ฉะนั้นเราควรเลือกล้อและยางรถยนต์อย่างไรจึงจะตอบโจทย์การใช้งานของเราที่สุด

คำนึงถึงประเภทการใช้งาน
เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่ต้องคำนึงถึง เพราะการใช้งานที่แตกต่างกัน ก็จำเป็นต้องใช้ล้อและยางที่เหมาะสมแตกต่างกันไปด้วย เช่น หากเน้นการใช้งานทั่วไป ใช้รถในเมืองเป็นหลัก การเลือกล้อที่มีขนาดเล็ก และยางที่มีแก้มยางหนา จะช่วยประหยัดน้ำมันได้ดีกว่า หากขับรถบนถนนขรุขระเป็นประจำ ควรเลือกล้อที่มีขนาดใหญ่ และยางที่มีแก้มยางที่บางลง เพื่อลดแรงสั่นสะเทือน และเพิ่มความมั่นคงในการเกาะถนน หรือ หากเน้นการใช้งานแบบสปอร์ต การเลือกล้อที่มีขนาดใหญ่ และยางที่มีแก้มยางที่บาง จะช่วยเพิ่มสมรรถนะในการยึดเกาะถนน และการเข้าโค้งได้ดียิ่งขึ้น

พิจารณาขนาดยางและล้อ
ขนาดยางรถยนต์จะแสดงอยู่ในคู่มือรถ โดยจะใช้ตัวเลขเพื่อบอกถึงหน้ายาง ความสูงแก้มยาง และขนาดขอบล้อ เช่น ยางขนาด 195/55 R15 หมายความว่า ยางมีความกว้างหน้ายาง 195 มิลลิเมตร มีแก้มยางสูง 55% ของความกว้างหน้ายาง หรือคิดเป็น 107.25 มิลลิเมตร และขอบล้อมีขนาด 15 นิ้ว ดังนั้นก่อนเลือกซื้อยางใหม่ จึงควรตรวจสอบขนาดยางที่เหมาะสมกับรถของเราเสียก่อน

เลือกยางให้เหมาะกับสภาพอากาศ
ปัจจัยเรื่องสภาพอากาศก็มีผลต่อการเลือกยางรถยนต์ด้วยเช่นกัน โดยในประเทศไทยที่มีอากาศร้อนชื้นเกือบทั้งปี ควรเลือกล้อยางที่มีคุณสมบัติทนทานต่อสภาพถนนเปียกได้ดี และดอกยางที่ออกแบบมาเพื่อรีดน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันการลื่นไถลและเกิดอุบัติเหตุ อีกทั้งยังควรเลือกยางที่มีค่าดัชนีความเร็วสูง เพื่อรองรับการใช้งานที่ความเร็วสูงได้อย่างปลอดภัย

คำนึงถึงความนุ่มนวลและประหยัดน้ำมัน
ในปัจจุบันยางรถยนต์มีหลากหลายรุ่น หลายประเภทให้เลือกใช้ ซึ่งแต่ละรุ่นก็จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป หากต้องการความนุ่มนวล และประหยัดน้ำมันเป็นหลัก ควรเลือกล้อยางที่มีแก้มยางสูง และดอกยางที่ออกแบบมาเพื่อลดเสียงรบกวนขณะขับขี่ แต่หากต้องการสมรรถนะการยึดเกาะถนนที่สูง ควรเลือกล้อยางที่มีแก้มยางต่ำ และดอกยางที่ออกแบบมาเพื่อการยึดเกาะถนนเป็นหลัก

ตรวจสอบดัชนีความเร็วและน้ำหนักของยาง
ดัชนีความเร็วของยางจะเป็นตัวบอกถึงความเร็วสูงสุดที่ยางสามารถรับได้อย่างปลอดภัย โดยแต่ละยางจะมีดัชนีความเร็วที่แตกต่างกันออกไป เช่น H (210 กม./ชม.) V (240 กม./ชม.) หรือ W (270 กม./ชม.) เป็นต้น ดังนั้นจึงควรเลือกล้อยางที่มีดัชนีความเร็วไม่ต่ำกว่าที่รถสามารถทำความเร็วได้ นอกจากนี้ยังควรคำนึงถึงน้ำหนักของยางด้วย เพราะหากยางมีน้ำหนักมากเกินไป จะส่งผลให้สิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น และมีอายุการใช้งานที่สั้นลง

ตารางราคาโดยประมาณ

ยี่ห้อรุ่นขนาดราคาโดยประมาณ*
MichelinPrimacy 4205/55 R164,500 – 5,000 บาท
BridgestoneTuranza T005215/55 R175,000 – 5,500 บาท
YokohamaBluEarth AE-50195/65 R153,500 – 4,000 บาท
GoodyearEagle F1 Asymmetric 5225/45 R176,000 – 6,500 บาท
FalkenZiex ZE914235/45 R187,000 – 7,500 บาท

*ราคาโดยประมาณ อาจแตกต่างกันไปตามร้านค้าและโปรโมชั่นในแต่ละช่วงเวลา

สรุป
การเลือกล้อและยางรถยนต์ให้เหมาะกับการใช้งานไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่คำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้น รวมถึงงบประมาณที่เรามี ก็จะสามารถเลือกล้อและยางที่ตอบโจทย์การใช้งานของเราได้อย่างลงตัว และที่สำคัญ อย่าลืมหมั่นตรวจเช็คลมยาง และสลับยางทุกๆ 10,000 กิโลเมตร เพื่อให้ยางมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และใช้งานได้อย่างปลอดภัย

คำหลัก

  • เลือกยางรถยนต์
  • ขนาดยางรถยนต์
  • ประเภทของยางรถยนต์
  • คำนวณขนาดยาง
  • แนะนำยางรถยนต์

14 comments

  1. อ่านแล้วก็ยังงงๆ อยู่ว่าจะเลือกยางยังไงให้เหมาะกับรถตัวเอง เอาเป็นว่าไว้ค่อยไปปรึกษาที่ร้านยางละกัน

  2. ในบทความเขียนว่ายางขอบ 17 เหมาะกับรถเก๋ง แต่ผมเห็นรถกระบะก็ใช้ยางขอบ 17 ได้นะ

  3. เลือกยางรถยนต์เนี่ยมันเหมือนเลือกแฟนเลยนะ ถ้าไม่ดีก็ขับรถไม่สนุก อย่าลืมเลือกยางที่ดีๆ ให้กับรถของคุณนะครับ

  4. เลือกยางรถยนต์เนี่ยมันเรื่องใหญ่ขนาดนั้นเลยเหรอ แค่มีลมยางก็ขับได้แล้วไม่ใช่เหรอ

  5. อ่านบทความนี้แล้วขี้เกียจเลือกยางรถยนต์เลยครับ

  6. บทความนี้เป็นประโยชน์มากเลยครับ ผมจะแชร์ให้เพื่อนๆ ของผมด้วย

  7. เลือกยางรถยนต์เนี่ยมันไม่ยากหรอก แค่เลือกยี่ห้อที่แพงที่สุดก็จบละ ถูกมั้ยครับ

  8. ผมไม่เห็นด้วยกับบางอย่างที่เขียนในบทความนี้เลย เค้าบอกว่ายางขอบ 17 เหมาะกับการขับขี่ในเมือง แต่ผมว่ายางขอบ 18 ดีกว่าเยอะเลยนะ

  9. บทความนี้มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากเลยครับ ช่วยให้ผมเข้าใจเกี่ยวกับยางรถยนต์มากขึ้นเยอะเลย โดยเฉพาะเรื่องของขนาดยางและความเร็วที่เหมาะสม

  10. ผมว่ายางรถยนต์ขอบ 17 เนี่ยมันเชยมากเลยนะ เดี๋ยวนี้เค้าฮิตยางขอบ 18 กันแล้ว

  11. ข้อมูลดีมากเลยครับ ช่วยให้ผมเลือกยางรถยนต์ได้อย่างเหมาะสมกับการขับขี่ของผมมากขึ้น ขอบคุณมากครับ

  12. บทความนี้ดีมากเลยครับ แต่ผมจะไม่บอกใครนะ เพราะผมอยากเป็นคนเดียวที่รู้เคล็ดลับในการเลือกยางรถยนต์

  13. ผมเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องยางรถยนต์นะ ถ้าอยากได้คำแนะนำดีๆ ก็มาปรึกษาผมได้เลย

  14. อ่านบทความนี้แล้วงงมากเลยครับ เค้าเขียนอะไรก็ไม่รู้เรื่อง

Comments are closed.