วิธีการเลือกยางรถยนต์ขอบ 15 2567 เลือกยังไงให้เหมาะกับการขับขี่

kct
kct

วิธีการเลือกยางรถยนต์ขอบ 15 2567 เลือกยังไงให้เหมาะกับการขับขี่

ยางรถยนต์เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งสำหรับความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการขับขี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทยที่มีสภาพอากาศที่หลากหลาย ทั้งแดดจัด ฝนตกหนัก และถนนที่ขรุขระ หากเลือกยางที่ไม่เหมาะสมอาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นการเลือกยางรถยนต์ให้ตรงกับความต้องการและสภาพการใช้งานจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น

ขนาดของยาง

ขนาดของยางรถยนต์มีผลต่อประสิทธิภาพในการขับขี่ในหลายๆ ด้าน เช่น การยึดเกาะถนน การเข้าโค้ง และการสิ้นเปลืองน้ำมัน โดยทั่วไปแล้ว ยางที่มีขนาดใหญ่กว่าจะมีประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนและการเข้าโค้งที่ดีกว่า แต่ก็จะสิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่ายางที่มีขนาดเล็กกว่าด้วยเช่นกัน

สำหรับรถยนต์ทั่วไปที่ใช้ในเมือง ขนาดยางที่เหมาะสมคือ 15 นิ้ว ซึ่งเป็นขนาดที่พบได้ทั่วไปและมีราคาไม่แพงมากนัก ในขณะที่รถยนต์ประเภท SUV หรือรถกระบะอาจจำเป็นต้องใช้ยางขนาดที่ใหญ่กว่า เช่น 17 หรือ 18 นิ้ว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่นอกเมือง

ความกว้างของยาง

ความกว้างของยางมีผลต่อการยึดเกาะถนนโดยตรง ยางที่กว้างกว่าจะมีพื้นที่สัมผัสกับถนนมากกว่า จึงให้การยึดเกาะถนนที่ดีกว่าโดยเฉพาะในขณะที่เข้าโค้งหรือเบรก แต่ก็จะส่งผลให้รถสิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่ายางที่แคบกว่าด้วยเช่นกัน

สำหรับรถยนต์ทั่วไปที่ใช้ในเมือง ความกว้างของยางที่เหมาะสมคือ 195-205 มม. ซึ่งเป็นความกว้างที่ให้ประสิทธิภาพในการขับขี่ที่ดีทั้งในเมืองและนอกเมือง ในขณะที่รถยนต์ประเภทสปอร์ตหรือรถแข่งอาจจำเป็นต้องใช้ยางที่กว้างกว่า เช่น 225-245 มม. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน

ความสูงของแก้มยาง

ความสูงของแก้มยางมีผลต่อความนุ่มนวลและการซับแรงกระแทก ยางที่มีแก้มยางสูงกว่าจะนุ่มนวลและซับแรงกระแทกได้ดีกว่า ยางที่มีแก้มยางต่ำกว่าจะแข็งกว่าและให้การควบคุมรถที่ดีกว่า แต่ก็จะซับแรงกระแทกได้ไม่ดีนัก

สำหรับรถยนต์ทั่วไปที่ใช้ในเมือง ความสูงของแก้มยางที่เหมาะสมคือ 55-65 ซึ่งให้ความนุ่มนวลที่เพียงพอแต่ก็ยังให้การควบคุมรถที่ดี ในขณะที่รถยนต์ประเภท SUV หรือรถกระบะอาจจำเป็นต้องใช้ยางที่มีแก้มยางสูงกว่า เช่น 70-80 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่นอกเมือง

ลายดอกยาง

ลายดอกยางมีผลต่อประสิทธิภาพในการขับขี่ในทุกสภาพถนน ยางที่มีลายดอกยางแบบสมมาตรเหมาะสำหรับการขับขี่ทั่วไปและให้ประสิทธิภาพที่ดีทั้งบนถนนแห้งและถนนเปียก ในขณะที่ยางที่มีลายดอกยางแบบไม่สมมาตรเหมาะสำหรับการขับขี่ที่เน้นสมรรถนะและให้ประสิทธิภาพที่ดีเยี่ยมบนถนนเปียก

สำหรับรถยนต์ทั่วไปที่ใช้ในเมือง ยางที่มีลายดอกยางแบบสมมาตรเหมาะสมที่สุด ในขณะที่รถยนต์ประเภทสปอร์ตหรือรถแข่งอาจจำเป็นต้องใช้ยางที่มีลายดอกยางแบบไม่สมมาตรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน

สภาพการใช้งาน

การเลือกยางรถยนต์ให้เหมาะสมนั้นต้องคำนึงถึงสภาพการใช้งานเป็นหลัก หากใช้รถยนต์ในเมืองเป็นหลัก ยางที่เหมาะสมคือยางที่มีขนาด 15 นิ้ว ความกว้าง 195-205 มม. ความสูงแก้มยาง 55-65 และลายดอกยางแบบสมมาตร

หากใช้รถยนต์นอกเมืองบ่อยๆ อาจจำเป็นต้องใช้ยางที่มีขนาดใหญ่กว่า เช่น 17 หรือ 18 นิ้ว ความกว้างมากกว่า 205 มม. ความสูงแก้มยางสูงกว่า 65 และลายดอกยางแบบไม่สมมาตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่บนถนนที่ขรุขระหรือในสภาพอากาศที่เลวร้าย

ตารางราคา

ขนาดความกว้างความสูงแก้มราคา
15 นิ้ว195 มม.551,500 บาท
15 นิ้ว205 มม.601,600 บาท
15 นิ้ว205 มม.651,700 บาท
17 นิ้ว225 มม.552,000 บาท
17 นิ้ว245 มม.602,200 บาท
17 นิ้ว245 มม.652,400 บาท

สรุป

การเลือกยางรถยนต์ให้เหมาะสมกับความต้องการและสภาพการใช้งานเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการขับขี่ โดยต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เช่น ขนาด ความกว้าง ความสูงแก้มยาง ลายดอกยาง และสภาพการใช้งาน เพื่อให้ได้ยางรถยนต์ที่ตอบโจทย์การขับขี่ในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างดีที่สุด

คำค้นที่เกี่ยวข้อง

  • ยางรถยนต์ขอบ 15
  • วิธีเลือกยางรถยนต์
  • ขนาดยางรถยนต์
  • ลายดอกยาง
  • ความสูงแก้มยาง

13 comments

  1. บทความนี้เขียนได้ห่วยแตกมากเลยครับ ผมไม่ชอบเลย

  2. ขอบคุณมากเลยครับสำหรับบทความดีๆ แบบนี้ครับ ผมจะได้นำไปพิจารณาในการเลือกยางรถยนต์ของผมครับ

  3. บทความนี้เขียนได้ดีมากเลยครับ ผมชอบมากเลย

  4. บทความนี้มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากเลยครับ ผมไม่รู้มาก่อนเลยว่าขนาดและประเภทของยางรถยนต์สามารถส่งผลต่อการขับขี่ได้

  5. บทความนี้เขียนได้เสียดสีดีครับ ผมชอบมากเลย

  6. บทความนี้เขียนได้ดีมากเลยครับ ผมชอบมากเลย

  7. บทความนี้เขียนได้ห่วยแตกมากเลยครับ ผมไม่ชอบเลย

  8. บทความห่วยแตกมากเลยครับ ไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรที่มีประโยชน์เลย

  9. ผมไม่เห็นด้วยกับบทความนี้เลยครับ ผมคิดว่าขนาดและประเภทของยางรถยนต์ไม่ได้มีผลต่อการขับขี่มากขนาดนั้น

  10. บทความนี้เขียนได้ดีมากเลยครับ ผมชอบมากเลย

  11. บทความนี้เขียนได้ตลกดีครับ ผมชอบมากเลย

  12. บทความนี้เขียนได้ดีมากเลยครับ ผมชอบมากเลย

  13. บทความนี้เขียนได้ขำดีครับ ผมชอบมากเลย

Comments are closed.